9 loại thuốc cần theo dõi đặc biệt

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), trong danh mục 59 loại thuốc Pháp cảnh báo nguy cơ vì lo ngại tác dụng phụ thì 9 loại có mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, chưa cần rút số đăng ký các loại thuốc này mà cần theo dõi đặc biệt.

Đây là một hoạt động mang tính dự phòng, chủ động trong cảnh giác dược và mang tính thường quy.

Theo Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Đại học Dược Hà Nội), một thuốc nằm trong danh mục cần quản lý nguy cơ không đồng nghĩa với việc thuốc đó gây nguy hại cho bệnh nhân, có phản ứng có hại nghiêm trọng cần rút số đăng ký hay cần cảnh báo cộng đồng.

Do vậy để đảm bảo an toàn cho người sử dụng thuốc, Cục Quản lý Dược yêu cầu: Sở Y tế các tỉnh, thành, các bệnh viện, viện phổ biến thông tin nói trên tới các cơ sở điều trị biết và lưu ý trong quá trình kê đơn, sử dụng. Đồng thời, khuyến cáo cho bệnh nhân thận trọng, tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị khi sử dụng các loại thuốc được cảnh báo và thông báo ngay cho bác sỹ khi thấy tác dụng không mong muốn.

Trong danh sách 59 loại thuốc cần quản lý đặc biệt của Pháp có 9 loại được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Đó là các biệt dược sau:

- Gardasil và Cervarix, hai loại vaccin HPV ở người, có phản ứng tại vị trí tiêm, sốt...

- Pradaxa, các tác dụng phụ gồm: buồn nôn, nôn, táo bón, huyết khối tĩnh mạch sâu, mất ngủ... Các nguy cơ xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan cũng cần được theo dõi.

- Aclasta, dịch truyền, phản ứng giả cúm xuất hiện khi truyền tĩnh mạch.

- Exjade, viên nén, tác dụng không mong muốn trong thử nghiệm lâm sàng là tăng creatinin, rối loạn đường mật...

- Procoralan, viên nén, có thể dẫn đến các phản ứng phụ như: đau đầu, tim mạch (chậm nhịp có thể kèm theo giảm huyết áp động mạch), chóng mặt, mệt mỏi, rối loạn thị giác. Độ an toàn của thuốc trên trẻ em và trẻ vị thành niên chưa được đánh giá.

- Symbicort, thuốc hít, người bệnh có thể thấy đau đầu, run, khàn tiếng... Nguy cơ dùng thất bại điều trị, làm trầm trọng cơn hen do dùng không đủ liều cũng cần được giám sát.

- Tracleer, viên nén, độc tính trên gan, giảm hemoglobin máu, khả năng gây dị tật bào thai.

- Xarelto, viên nén 10 mg, tác dụng không mong muốn là buồn nôn, nôn, sốt, hạ huyết áp, thiếu máu...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More