Gặp gỡ người mang lại nụ cười cho trẻ thơ Việt Nam

Sinh ra trong một gia đình nghèo của vùng quê hẻo lánh Thanh Hóa, hình ảnh người mẹ hiền mất do bệnh tật hành hạ đã khiến Nguyễn Thanh Liêm quyết tâm theo nghề y khi mới 16 tuổi và giờ đây ông là niềm tự hào của Nhi khoa Việt Nam.

GS. Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc bệnh viện Nhi T.Ư, vị giáo sư có nhiều cống hiến nhất cho nền nhi khoa Việt Nam. Ông là người đi đầu trong kỹ thuật ghép thận cho các bệnh nhi, mở ra hướng điều trị mới cho trẻ em suy thận, trẻ bị bệnh gan, mật,…

Con đường đến với nghề

Sinh ra trong một gia đình nghèo của vùng quê hẻo lánh thuộc huyện Quảng Xương, Thanh Hóa. Hình ảnh người mẹ hiền mất do bệnh tật hành hạ đã khiến Nguyễn Thanh Liêm quyết tâm theo nghề y khi mới 16 tuổi. Suốt thời học phổ thông, ông vừa học vừa làm phụ giúp gia đình, nhưng thí sinh Nguyễn Thanh Liêm vẫn đỗ vào Trường đại học Y Hà Nội với số điểm cao nhất.

Ra trường với nhiều thành tích xuất sắc, ông lại tiếp tục được chọn đi học khóa đào tạo bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Ðức, chuyên ngành khoa Ngoại nhi. Năm 1979, Nguyễn Thanh Liêm tốt nghiệp bác sĩ nội trú tại Đức với tấm bằng xuất sắc. Cùng năm, ông được phân công về làm việc tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. Đến năm 1969, Bệnh viện Nhi T.Ư thành lập, ông được cử về công tác tại đây.

Không ít lần, ông rơi nước mắt, bất lực khi chứng kiến những cái chết thương tâm của các bé. Ông luôn bị ám ảnh bởi những đôi mắt khi bé nhìn ông như muốn cầu cứu được thoát khỏi sự đau đớn do bệnh tật hoành hành. Cũng chính lý do này, ông càng miệt mài hơn, dành toàn bộ thời gian, toàn tâm toàn ý nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp mới với mong muốn mang lại nhiều nụ cười cho trẻ thơ.

Năm 1985, Nguyễn Thanh Liêm được cử sang Thụy Ðiển học nâng cao về Ngoại nhi, những ngày tháng học tập tại đây ông ngày đêm miệt mài nghiên cứu. Ông đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế quý báu, khi trở về nước ông đã áp dụng thành công kiến thức ấy cứu sống rất nhiều bệnh nhi.

Bước ngoặt mới cho nhi khoa Việt Nam

Trong năm 2010, ông được mời viết sách giáo khoa về phẫu thuật nhi cùng các giáo sư của Anh và Mỹ, đồng thời GS. Nguyễn Thanh Liêm được mời làm giảng viên chính thức của Hội phẫu thuật nhi khoa quốc tế. Đây là vinh dự to lớn không chỉ của cá nhân ông mà còn là niềm tự hào của nhi khoa Việt Nam.

Với tinh thần vượt khó, tận tụy tất cả vì nụ cười của bệnh nhi GS. Nguyễn Thanh Liêm đã có nhiều công trình khoa học thành công sánh tầm quốc tế. Lần đầu tiên thế giới phải nhìn nhận và học hỏi kỹ thuật phẫu thuật nội soi của nhi khoa Việt Nam và GS. Nguyễn Thanh Liêm là người đánh dấu bước ngoặt lịch sử ấy. Ông nhiều lần được mời mổ trình diễn phẫu thuật nội soi tại Indonesia, Phillipin và được đồng nghiệp thế giới đánh giá rất cao. Hơn 20 công trình nghiên cứu của ông đã được xuất bản trên các tạp chí nhi khoa uy tín thế giới.

Năm 2011, Bệnh viện Nhi T.Ư sẽ tiến hành một kỹ thuật mới đặc biệt phức tạp là “ghép tế bào gốc” để điều trị bệnh ly thượng bì bọng nước bẩm sinh - loại bệnh gây tử vong cao ở trẻ, chưa tìm ra lời giải. Đồng thời, bệnh viện sẽ tiến hành nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và xây mới tòa nhà 15 tầng với 900 giường bệnh.

Nhắc đến GS. Nguyễn Thanh Liêm là nhớ về một thầy thuốc giàu y đức! Người đưa nhi khoa ViệtNam sánh tầm quốc tế. Với những cống hiến này, GS.TS. Nguyễn Thanh Liêm đã vinh dự nhận nhiều danh hiệu cao quý của Ðảng, Nhà nước trao tặng như: Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động hạng III, Thầy thuốc Nhân dân, Chiến sĩ thi đua cấp thành phố và toàn quốc.

Theo dantri.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More