Sữa Trung Quốc lại nhiễm “bẩn”?

Sữa Trung Quốc bị nghi trộn protein từ da động vật.

Click để xem ảnh

Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra các sản phẩm sữa sau khi có thông tin một số nhà sản xuất đã trộn một loại protein chiết xuất từ các mẩu da động vật vào sữa một cách bất hợp pháp nhằm làm tăng độ đạm.

Đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo về các trường hợp mắc bệnh tuy nhiên vụ bê bối này là một chủ đề nóng trên các trang mạng và blog. Loại protein nói trên được tạo trong quá trình thủy phân các mẩu da động vật thừa.

Theo Reuters, giới chức trách Trung Quốc đang tìm cách làm dịu những lo lắng của người dân trước vụ bê bối "sữa da" mới nhất này. Đồng thời tuyên bố tăng cường giám sát các cơ sở sản xuất sữa.

Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp cho biết, sữa Trung Quốc "về cơ bản là an toàn" và rằng các kiểm tra gần đây không phát hiện protein được thủy phân từ da.

Wang Dingmian, cựu giám đốc điều hành của Hiệp hội sữa Trung Quốc cho biết việc các nhà sản xuất cho thêm phế phẩm từ da động vật vào sữa loãng bị phát hiện lần đầu tiên vào năm 2005.

Theo ông, một vài nhà sản xuất sữa sau đó bắt đầu thay thế loại protein từ da này bằng chất melamine vì giá thành rẻ hơn. Nhưng melamine gây những hậu quả ngay tức khắc với thận con người, đặc biệt với trẻ. Còn những chất hóa học trong da bị thủy phân làm tăng nguy cơ loãng xương ở người trưởng thành và có thể là bệnh ung thư nếu trẻ ăn phải.

Năm 2008, ít nhất 6 trẻ đã tử vong và gần 300.000 trẻ bị ốm vì uống sữa được trộn melamine. Tháng 11/2009, Trung Quốc đã truy tố hai người trong vụ scandal melamine này.

Melamine và bột protein được chiết xuất từ da động vật nằm trong danh sách các phụ gia bị cấm cho vào sữa tươi từ năm 2009.

Theo Vnexpress

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More