Cảnh báo sốt rét kháng thuốc có thể lan nhanh

Sốt rét kháng thuốc có thể lan nhanh từ Đông Nam Á sang châu Phi.

Click để xem ảnh

Ký sinh trùng sốt rét

Một chuyên gia đầu ngành cảnh báo sốt rét kháng thuốc có thể lan nhanh từ Đông Nam Á sang châu Phi trong vòng vài tháng, đặt tính mạng của hàng triệu trẻ nằm trong nguy cơ.

Nicholas White, giáo sư y học nhiệt đới thuộc Trường Đại học Mahidol, ở BangKok kêu gọi một cuộc chiến trước khi quá muộn với chủng sốt rét kháng thuốc artemisinin, lần đầu khởi phát dọc biên giới Thái Lan - Campuchia năm 2007.

Đây là dạng sốt rét phải điều trị lâu, bị nghi ngờ là bùng phát dọc biên giới Thái Lan – Myanmar và ở một tỉnh của Việt Nam, nơi mà các xét nghiệm đang được tiến hành để xác nhận nó, nhưng nỗi sợ hãi lớn là nó đang đến châu Phi.

Ông White phát biểu với Reuters “ Nó là một quả bom định giờ, đang tích tắc. Nó có khả năng gây tử vong hàng triệu trẻ em châu Phi”.

Một công nhân di cư không biểu lộ triệu chứng nhưng có thể truyền nhanh ký sinh trùng kháng vượt ra khỏi châu Á. Ông nói “Đó có thể là một công nhân người Trung Quốc hoạt động như một cố vấn về rừng của Campuchia, sau đó đáp máy bay đến châu Phi. Nó có thể bắt đầu khởi phát chỉ trong tích tắc”.

Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một kế hoạch thường niên trị giá 175 triệu đô la Mỹ để ngăn chặn và phòng ngừa sự lây lan toàn cầu của ký sinh trùng kháng artemisinin vượt ra khu vực MeKong.

Tháng trước WHO cho biết thế giới có thể ngăn chặn tử vong do sốt rét đến năm 2015 với khoản đầu tư lớn, nhắm cho nghiên cứu và phát triển nhanh hơn các thuốc chống sốt rét mới.

Minh Thúy. CIMSI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More