KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH “ỐNG KÍNH XANH”



KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH “ỐNG KÍNH XANH”
 Mục đích:
-Giúp các bạn sinh viên có một cái nhìn cảm quan và trách nhiệm hơn với thực trạng môi trường hiện tại ở Việt Nam cũng như toàn thế giới, đặc biệt trong hoàn cảnh Việt Nam là một trong 5 quốc gia phải chịu ảnh hưởng nhặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu.
-Hình thành phần nào ý thức trong các bạn sinh viên về vấn đề môi trường, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhặt nhất, với thế giới hàng ngày chung quanh bản thân mình.
-Tạo tiền đề tốt để tổ chức các hoạt động khác mạnh mẽ hơn, có tầm ảnh hưởng rộng hơn trong thời gian kế tiếp: Ngày cây xanh, Valentine xanh-xe đạp đôi vì môi trường, thành lập CLB Fun Recycle, đưa các bạn vào những hoạt động bổ ích, xây dựng tinh thần hăng hái, tiên phong của thanh niên trong các vấn đề chung.
 Khung chương trình:
Toàn bộ chương trình gồm 3 phần:
I.Phần 1:NGƯỢC DÒNG
-Các bạn tham gia sưu tầm hoặc tự làm những đoạn phim về mội trường với các chủ đề sau:
1.Thiên nhiên tươi đẹp:
đoạn phim cho thấy vẻ đẹp của tự nhiên với cuộc sống muôn màu muôn vẻ từ nhiều góc độ của các loài động thực vật đa dạng, phong phú ở mọi nơi trên thế giới, từ cực Bắc đến Cực Nam, từ rừng rậm đến sa mạc, từ đất liền đến đại dương.
2.Con người- “tuyệt tác” cùa tạo hóa:
Đoạn phim nêu lên được quá trình phát triển của loài người và xã hội loài người: tạo hóa ban cho con người một bộ não thông minh, vượt lên tất cả mọi sinh vật khác.Nhờ đó, con người từng bước chinh phục và thống trị thiên nhiên, xây dựng cho mình một xã hội văn minh, trù phú.
3.Thiên nhiên- con người, mối liên hệ sống còn:
Đoạn phim nêu được những lợi ích con người đã, đang và sẽ được hưởng từ thiên nhiên: nguồn thức ăn, chỗ ở, cơ sở cho nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, khoa học-kĩ thuật,…
4.Thực trạng môi trường trên thế giới và những hậu quả con người đang gánh chịu:
Đoạn phim nêu lên được tình trạng ô nhiễm đất, nước, không khí,..mức độ gia tăng hàng năm của ô nhiễm do hoạt động của con người và những hậu quả cho sức khỏe, môi trường,.. , cuộc sống của con người và toàn bộ sinh vật trên Trái đất gây ra bởi dịch bệnh, thảm họa thiên nhiên(bão, lũ lụt, lũ quét, cát bay, sạt lở đất,…),… và những dự đoán gần như chắc chắn về một tương lai mù mịt cho tất cả.
5.Biến đổi khí hậu-nỗi lo của nhân loại:
Đoạn phim nêu lên được những biểu hiện ban đầu thấy rõ của thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu (bão nhiệt đới ở Châu Âu,hạn hán bất thường, nước biển dâng, băng tan,…)nguyên nhân và những hậu quả nó mang lại( thống kê những thiệt hại ban đầu và dự đoán những vấn nạn gặp phải trong tương lai)
6.Việt Nam với ô nhiễm môi trường:
Đoạn phim nêu lên được thực trang ô nhiễm môi trường ở Việt Nam về đất, nước, không khí do gia tăng dân số, chặt phá rừng, phát triển không cân đối trong công nghiệp, nông nghiệp,… nêu cụ thể một số trường hợp điển hình, đặc biệt là ô nhiễm ở thành phố Hồ Chí Minh và hậu quả của nó.Vị trí của Việt Nam và thành phố HCM trong bảng xếp hạng ô nhiễm thế giới.
7.Nguy cơ Việt Nam phải đối mặt với nước biển dâng và biến đổi khí hậu:
Đoạn phim nêu được tại sao Việt Nam lại gặp nguy cơ cao nếu biến đổi khí hậu xảy ra, những hậu quả nhìn thấy được, những dự đoán, mất mát trong tương lai, nỗ lực khắc phục của Chính phủ vả người dân, những bế tắc khó giải quyết,…
8.Hành động của chúng ta:
Đoạn phim nêu được những nỗ lực của toàn thế giới cũng như nhân dân Việt Nam trong giải quyết, ứng phó vấn đề môi trường qua các chính sách, các hội nghị, các cuộc biểu tình, những nghiên cứu khoa học,… đồng thời là sự thiếu ý thức, phá hoại của một bộ phận không nhỏ trong xã hội ( các xí nghiệp, nhà máy, chặt phá rừng, săn bắn động vật hoang dã,…Những việc nhỏ mà không nhỏ chúng ta làm được ngay bây giờ để bảo vệ bản thân, gia đình và cuộc sống của mọi người.
Lưu ý:
-Các đoạn phim dự thi không dài quá 15 phút,tối thiểu 5 phút có phụ đề rõ ràng, dễ hiểu, nêu được những yêu cầu ở trên, không lạc đề, trong yêu cầu có kèm cả ví dụ gợi ý, diễn giải để các bạn hiểu rõ và dễ dàng trong tìm hiểu.Một đoạn phim chỉ nêu một chủ đề, các bạn có thể sưu tầm trên mạng hoặc tự làm.
-Hạn chót nộp ngày 14/02/2010, qua email của Quang Vinh và Mai Hiên BCH Đoàn.
-Đoạn phim nào có chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt, nội dung đạt yêu cầu, có ý nghĩa sẽ đoạt giải.
II.Phần 2:CẢM NHẬN
-Những đoạn phim gửi về sẽ được tuyển chọn lại để tạo thành đoạn phim hoàn chỉnh nhất theo từng chủ đề, chiếu hàng ngày vào giờ ra chơi, từ thứ 3 đến thứ 5, up lên Facebook, diễn đàn,.. để các bạn có cơ hội tham khảo, tìm hiểu thêm.
-Tiến hành trong 8 buổi, từ 22/02/2010 đến 10/03/2010.
III.Phần 3: HƯƠNG TỚI TƯƠNG LAI
Đây là buổi tổng kết cho hoạt động của 2 phần trên, tổ chức vào ngày 12/02/2010.Phần này gồm 3 phần nhỏ:
1. Đặt vấn đề: nêu lên vấn đề ô nhiễm môi trường và một số hậu quả của nó
2. Suy nghĩ, ước mơ: các bạn sinh viên trình bày cảm nhận, đánh giá của bản thân về vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng của nó đến cuộc sống của bản thân và mở rộng hơn là tương lai của toàn nhân loại.
3. Hoạch định: Ô nhiễm môi trường là vấn đề nan giải, mấu chốt là phải tạo được ý thức trong mỗi người, sinh viên, thanh niên là thế hệ tiên phong, đóng vai trò quyết định, vì vậy cần vạch ra lối sống văn minh cho mình, cho mọi người xung quanh.
Giải thưởng thì... bí mật giờ chót, nhưng hứa hẹn là sẽ hết sức hấp dẫn =_______=!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More